Wednesday, 02/12/2020 - 07:46|
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp, những bài học kinh nghiệm tại trường Tiểu học và THCS Đại Thành, Hiệp Hòa

Những hình ảnh cảm động nhất về tình thầy trò năm 2017 | Việt Nam Mới

Ảnh có tính minh họa

Trong quá trình công tác của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui, nỗi buồn và những kỷ niệm khó quên. Công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết,yêu nghề, yêu người và có tình người; coi học trò như người thân yêu của mình.Giáo viên chủ nhiệm không những phải quan tâm đến chất lượng học tập của học sinh mà còn phải chú trọng đến việc giáo dục đạo đức, hạnh kiểm của học sinh.Bởi vì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Do đó, việc giáo dục con người đặt ra rất nhiều thử thách đối với nền giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng của việc này, mỗi người làm công tác giáo dục, nhất là cán bộ quản lý luôn phải đề cao vai trò của người giáo viên. Đặc biệt là những giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp.

Mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm sẽ có những cách riêng của bản thân để giúp học sinh học tập và rèn luyện tốt nhất.

Đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học. Bởi thông thường, mỗigiáo viên chủ nhiệm phải quản lý một lớp khoảng 30 học sinh trong mộ tnăm. Chúng ta phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát,  xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch,  kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cũng cần phải có tầm nhìn,  phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Người giáo viên chủ nhiệm cũng phải là người “Cầm cân, nẩy mực” để xử lý moị tình huống  xảy ra trong lớp. Vì thế rất cần giáo viên chủ nhiệm phải công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí,yêu thương học sinh và xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uytín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.

Thầy giáo Trần Văn Tỉnh  - Hiệu trưởng tặng hoa chúc mừng  giáo viên chủ nhiệm tiêu biểu

Không những vậy, giáo viên chủ nhiệm phải gần gũi, thấu hiểu, quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp. Đầu năm khi nhận lớp, việc đầu tiên là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, biết được vị trí nhà ở của các em và hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp.  Cần quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm nên gần gũi trò chuyện, tiếp xúc với các em nhiều hơn. Có như vậy mới tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm,  điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, chúng ta sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay…. Từ đó có thể hướng các em nhận thức được giá trị bản thân,  nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cần giáo dục học sinh biết quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp … Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn,  từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày. Đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách.  Giáo viên chủ nhiệm phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi,  vững vàng về chuyên môn. Vì tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi giáo viên chủ nhiệm có năng lực chuyên môn.  Giáo viên chủ nhiệm là người cha người mẹ, là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe học sinh nói và không áp đặt học sinh.  Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng.

Ngộ nghĩnh hình ảnh cô thầy trên báo tường ngày 20/11 | baotintuc.vn

Ảnh có tính minh họa

Hơn thế nữa, giáo viên chủ nhiệm là “cầu nối” phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của giáo viên chủ nhiệm còn có một tập thể các thầy,  cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.

Cuốicùng, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp thường xuyên với phụ huynh của lớp. Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy ngay từ khi nhận lớp, chúng ta cần lập danh sách số điện thoại liên lạc của gia đình. Đây là việc làm thuận lợi giúp giáo viên chủ nhiệm trao đổi với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập, những dấu hiệu sa sút của các em. Đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình. Từ đó tạo được niềm tin đốivới phụ huynh trong việc giáo dục học sinh.

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá tri đạo đức, thể chất, thẩm mĩ… Vì vậy, hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm đó là sự nhạy bén của  một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.

Tóm lại, mỗi cách làm, mỗi biện pháp giáo dục đều cần có sự tâm huyết của người giáo viên thì mới đạt kết quả cao. Do đó, muốn có lớp đạt nề nếp tốt thì giáo viên chủ nhiệm phải thật sự thương yêu, gần gũi với các em, phải nhẫn nại và có tinh thần trách nhiệm cao. Bởi lớp có nền nếp tốt mới nâng cao được chất lượng học tập của các em.           

                                                                           Trần Thị - Giáo viên trường TH&THCS Đại Thành - huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Chân trang